Cách giao dịch quyết định lãi suất của Fed

Cách giao dịch quyết định lãi suất của Fed
Cách giao dịch quyết định lãi suất của Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) là ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ (US). Ngân hàng trung ương thường cung cấp các dịch vụ tài chính và ngân hàng cho chính phủ và hệ thống ngân hàng thương mại của quốc gia mình.

Nó cũng phát hành tiền tệ địa phương và thực hiện chính sách tiền tệ. Mỗi quyết định đều có tác động lớn đến giá trị của tiền tệ địa phương, do đó, các nhà giao dịch Forex (FX) rất chú ý đến từng thông báo.

Fed họp khoảng sáu tuần một lần, hoặc tám lần một năm, trong hai ngày liên tiếp, sau đó công bố quyết định của mình. Quyết định được đưa ra bởi một số lượng hạn chế các quan chức Fed, được gọi là Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC).

Thông báo sắp tới của Fed được dự đoán sẽ là thông báo quan trọng nhất trong năm nay, vì ngân hàng trung ương này cuối cùng cũng có ý định thay đổi chính sách tiền tệ của mình.

Quyết định của Fed có tạo cơ hội cho các nhà giao dịch không?

Trên thực tế, các quyết định của Fed thường gây ra sự biến động trên khắp thị trường tài chính.

Nói chung, những thay đổi về lãi suất ảnh hưởng đến tất cả các công ty và hộ gia đình. Nói một cách đơn giản, lãi suất cao hơn làm tăng chi phí tiền tệ, dẫn đến hạn chế tiêu dùng. Fed tăng lãi suất khi muốn hạ nhiệt tiêu dùng và do đó là lạm phát.

Kịch bản ngược lại cũng đúng. Lãi suất thấp hơn có xu hướng thúc đẩy tiêu dùng và do đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đồng thời, việc tăng lãi suất thường khiến đồng tiền mạnh hơn, trong trường hợp này là đồng Đô la Mỹ (USD), trong khi việc cắt giảm lãi suất thường làm đồng tiền yếu đi.

Tuy nhiên, có một lưu ý: Những người tham gia thị trường thường dự đoán trước quyết định và định giá, trong trường hợp này là bán USD để chờ thông báo.

Chỉ số đồng đô la Mỹ DXY , thước đo giá trị của đồng đô la Mỹ so với một rổ các loại tiền tệ chính, đã giảm trong những ngày trước cuộc họp của Fed vì các nhà đầu tư nhìn chung kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất.

Sự biến động trong loại sự kiện này thường liên quan đến độ lệch giữa kỳ vọng của thị trường và quyết định thực tế.

Fed dự kiến ​​sẽ làm gì trong cuộc họp sắp tới vào tháng 9?

Trước thông báo, các nhà đầu tư đã định giá mức cắt giảm 25 điểm cơ bản (bps). Một số người tham gia thị trường thậm chí còn tin rằng Fed sẽ cắt giảm mạnh hơn 50 bps.

Bên cạnh quyết định này, Fed sẽ công bố Tóm tắt dự báo kinh tế (SEP), một báo cáo cung cấp thông tin chi tiết về triển vọng kinh tế và kỳ vọng của các thành viên FOMC.

Tài liệu này cung cấp quan điểm của các viên chức về các số liệu kinh tế quan trọng, chẳng hạn như Tăng trưởng GDP thực, Tỷ lệ thất nghiệp và Lạm phát. Ngoài ra, SEP còn dự báo lãi suất quỹ liên bang, là lãi suất mà các ngân hàng cho nhau vay.

SEP không đưa ra hành động trong tương lai hay mức độ cải thiện kinh tế, nó chỉ nêu ra quan điểm của các nhà hoạch định chính sách về chúng.

SEP là yếu tố có liên quan thứ hai. Trên thực tế, nếu Fed thực hiện cắt giảm lãi suất như mong đợi, thì đây chính là yếu tố có thể thực sự gây ra phản ứng bất ổn ở USD. Một lần nữa, bất ngờ càng cao thì phản ứng trên toàn bộ thị trường ngoại hối càng dữ dội.

Tóm tắt dự báo kinh tế từ tháng 6. Nguồn: Cục Dự trữ Liên bang
Tóm tắt dự báo kinh tế từ tháng 6. Nguồn: Cục Dự trữ Liên bang

Trong trường hợp này, các nhà đầu tư đang dự đoán một xu hướng ôn hòa, tức là một văn bản bảo thủ ám chỉ đến việc cắt giảm lãi suất bổ sung trong những tháng tới. Một điều bất ngờ lớn sẽ là nếu các quan chức, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell , áp dụng lập trường diều hâu bằng cách báo hiệu rằng việc cắt giảm lãi suất là một lần chứ không phải là sự khởi đầu của một xu hướng giảm lãi suất.

Cuối cùng, Fed sẽ công bố Tuyên bố chính sách tiền tệ, tóm tắt lý do và cách thức các nhà hoạch định chính sách đưa ra quyết định đã công bố.

Các kịch bản khác nhau là gì và cách giao dịch dựa trên quyết định của Fed vào tháng 9 như thế nào?

Như đã nói, phản ứng của USD sẽ phụ thuộc vào khả năng gây bất ngờ cho các nhà đầu tư của Fed.

Lãi suất sẽ kích hoạt phản ứng ban đầu. Nếu các nhà hoạch định chính sách giữ nguyên lãi suất, đó sẽ là một kết quả bất ngờ và được coi là diều hâu, dẫn đến đồng đô la Mỹ tăng vọt trên bảng FX.

Tuy nhiên, các quan chức khó có thể thực hiện theo cách này vì họ thường tránh gây ra phản ứng bất ổn trên thị trường.

Việc cắt giảm 25 điểm cơ bản có thể gây áp lực lên USD, trong khi việc cắt giảm lớn hơn 50 điểm cơ bản có thể khiến USD đi xuống.

Tuy nhiên, sự quan tâm đầu cơ sẽ nhanh chóng chuyển sang các dự báo kinh tế. Nếu Fed tỏ ra lo lắng về tăng trưởng và điều chỉnh triển vọng theo hướng giảm, họ sẽ đưa ra thông điệp ôn hòa.

Các sự kiện chính liên quan đến quyết định của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 9. Nguồn: FXStreet
Các sự kiện chính liên quan đến quyết định của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 9. Nguồn: FXStreet

Với một số sự ôn hòa là điều mà các nhà đầu tư mong đợi, USD có thể giảm. Tuy nhiên, một lần nữa, phản ứng sẽ ít liên quan hơn nhiều so với phản ứng có thể thấy ở lập trường diều hâu.

Nói chung, và trừ khi thông điệp cực kỳ rõ ràng từ mọi phía, thị trường sẽ mất khoảng 15 phút để tìm ra hướng đi. Phản ứng ban đầu có thể bị xóa sổ, và USD có thể thay đổi hướng đi khá nhanh sau đó.

Khi mọi chuyện lắng xuống và nếu có một con đường rõ ràng cho đồng bạc xanh, kịch bản có nhiều khả năng xảy ra nhất là động thái theo hướng đó sẽ tiếp tục khi các nhà giao dịch châu Á đến bàn làm việc của họ.

💡
- Tham gia cộng đồng ZALO Giao Lộ Đầu Tư để trao đổi học hỏi kinh nghiệm chiến lược đầu tư hàng ngày

- Tham khảo kế hoạch giao dịch VÀNG - TIỀN TỆ mới nhất hàng ngày tại TELEGRAM: Giao Lộ Đầu Tư

Valeria Bednarik